Sáng
tinh sương, một loại nai đi tìm những thứ lá ăn ngay để say thuốc (being high) nằm phê rồi mới thức dậy. Nai thì không có giờ ngủ giờ ăn, đi ăn đêm nhiều hơn ngày. Các nhà khoa học (serious nhé) quan sát có sự trùng hợp ở nhiều loài thú rừng. Họ cho rằng việc hút thuốc rất tự nhiên. Các thứ "doping" có khắp nơi trong không gian và thời gian.
50 năm trước ở miền Thượng Kontum Darlac, trẻ con cho đến già đều hút thuốc trong những ống dố (pipe) bằng tre rất dễ cháy (không như các pipe bruyere). Lúc tôi làm ở Bộ Xã Hội, bs Quế mua thuốc rê đưa cho đồng bào thượng đi tản khỏi làng vì chiến tranh (displaced person).
Uống rượu cũng là một thứ "high making". Có thể trong thời gian hái trái, cổ nhân ăn nhằm trái chín hóa rượu (tinh bột > đường > rượu). Như các bạn thường ăn những khúc mía có chấm đỏ đã lên men. Người Thượng biết cách cho lên men sắn. Sắn đập dập bỏ men, rồi để vào ghè, dùng lá tranh vào để dằn xuống đáy rồi cứ châm nước vào mà hút cho đến khi không còn mùi rượu. Vì hút bằng cây trúc thông lõi cho nên gọi là rượu cần, không liên hệ đến cần sa.
Những bộ lạc văn minh hơn có áo quần màu mè khắp nơi đều có hương vị của thuốc lá. Lửa ở trên môi, lửa ở giữa nhà là những "tượng" dương chống với khí âm của núi đồi; (núi âm sông dương, tĩnh / động). Có thể khí âm khắc chế trở ngược để hóa giải độc tính của thuốc. Không ai thèm nghiên cứu ảnh hưởng của nó mãi cho đến gần đây. Nhưng hai thứ thuốc lá ấy hoàn toàn khác nhau. Một bên văn minh trồng với nhiều hóa chất độc hại, rồi lại tẩm bằng hóa chất tạo mùi (aromatisation), cái đầu lọc làm bằng nylon đốt nóng bóp thành đặc, giấy quấn cũng nhiều hóa chất như làm cho nó trắng tinh, và nhất là chất lưu huỳnh làm cho thuốc tự cháy sau khi mồi lửa. Thuốc người thượng thì khác, trồng tự nhiên và không có filter và giấy và các thứ khác.
Các hãng bảo hiểm nhân thọ ở Mỹ cách đây 30 năm (không hiểu bây giờ thì sao), xem người hút ống dố và cigar là "non smoker". Thật ra đấy chỉ là một cách mua bán bảo hiểm, vì pipe tobacco và cigar đều có hóa chất. Nói cho cùng, trà, cafe, chocolat đều là doping cỏn con. Về chuyện con nai ăn lá, người ta dùng nó để đưa ra việc hợp pháp hóa cần sa mà họ cho là hợp với thiên nhiên. Họ kèm theo những cảnh thú vật đùa vui như người. Một loài khỉ nhảy lên cây nghiêng ra bờ nước nhảy xuống rồi trở lại như hồi nhỏ học sinh thường lên cây sung plonger xuống sông Bến Ngự. Chụp được bức ảnh con quạ dùng cái nắp nhôm hộp kẹo trược tuyết trên mái nhà. Chẳng có chi lạ, con chó con mèo trong nhà vẫn có những trò chơi. Tuy vậy tôi không tin các nhà khoa học biết được cái dụng của các hành động của thú rừng.
Nước Mỹ giống như một free way, hai chiều nam bắc, động tây. Người nam đã khô cổ khô họng đòi hạn chế hút thuốc, bảo vệ chính người bập phà và người thứ hai (second smoker). Có vài điều lệ đi đến chỗ dị hợm. Không phải là cấm hút trong công viên hay trong bãi đậu xe của chính phủ. Cái nầy mới là tầm phào. Nếu bạn không hút thuốc mà làm nghề sửa ống nước hay thợ điện, sửa bếp gas. Bạn có quyền cho chủ nhà biết và chủ nhà không được hút thuốc trong thời gian service của bạn. Không có anh thợ nào đòi hỏi như vậy nếu không muốn nhận câu trả lời: forget it.
Bên kia người đi bắc thì xin bỏ phiếu cho hút cần sa. Vài tiểu bang đã có đa số thuận trong kỳ bầu cử chung tháng qua; Colorado và Washington State. Chưa được ban hành thành luật mà đêm ấy khi ông bà Obama reo vui thắng cuộc thì ở các bar hai tiểu bang nầy đã đốt marijuana. Chỉ thấy đề cập đến khía cạnh pháp lý. Tòa án tối cao sẽ chấp thuận? Các cơ sở của chính phủ trung ương hoặc tự trị nhưng nhận tiền trợ cấp của chính phủ không cho phép hút trong khuôn viên. Không hiểu họ sẽ điều hành ra sao việc phân phối. Có quyền mua trực tiếp từ Mexico? Nếu được thì chấp nhận việc đem cần sa lên máy bay hay di chuyển trên xe qua biên giới và đi qua các tiểu bang cấm. Số lượng thuốc tích trữ lậu nay đem ra thị trường bán thỏa thích.
Xin tưởng tượng những điều lệ về cigarette và rượu sẽ áp dụng cho việc bán ma túy nầy. "We Card" xem thẻ căn cước. Ngoài ra có thêm chuyện trồng cần sa. Các tiểu bang không chấp nhận sẽ có những pháp định khắc khe nếu bạn ở trong tình trạng bất ổn tuy hút từ bên ngoài, hay bạn có thuốc trên người hay trên xe. Tại Colorado, chỉ được phép hút ngoài campus. Ví dụ, sinh viên John Doe ra khỏi rào một thước đứng hút cần sa, rồi trở vô trong tình trạng under influence; anh có thể có những hành vi nguy hiểm. Cần sa có tác dụng gây những ảo giác, hallucination. Cần sa và các đèn màu nhất là tím đưa bạn vào một thế giới hội họa khác với các cuộc triển lãm cổ điển. Bộ Quốc Phòng Mỹ ghi nhận cần sa đã tạo ra nhiều tai nạn, bắn súng bất thường trong giới nhà binh. Nó mang tính chất bạo động.
Từ nhỏ, tôi nghe nói những mưu sĩ thâm trầm hút thuốc phiện đen sẽ đưa ra nhiều kế hoạch. Như vậy nếu đúng thì tác dụng của opium đem lại một lối hành sử khác coi bộ êm ả hơn. Người Pháp đã lập công quản Régie d'Opium (RO) và nếu bạn muốn đi ro một hơi thì mua một ngao.
Các nhà văn như Vũ Trọng Phụng cũng ro. Nhưng có trường hợp ro - hy vọng không đúng - của Lưu Trọng Lưu: nghe nói ông đi mua thuốc cho con thì đi ro và trở về, tuy có đem thuốc, nhưng quá trễ, con đã chết. Thời xưa không có những cuộc nghiên cứu xã hội học để biết kỷ càng hơn. Lấy lập luận tự nhiên thì tôi xin nói một điều tự nhiên mà nhân loại không dùng tới. Đó là trường hợp loạn luận. Levy Strauss, sáng lập thuyết cơ cấu luận, cho rằng từ khi thành người hiểu biết (homo sapiens) tiền nhân đã ngăn cấm loạn luân (incest) và đề phòng bằng cách che kín việc giao hợp nam nữ. Nhờ vậy giống người không trùng chủng nhỏ con như mấy con gà tre to bằng nắm tay. Những việc làm như porn, nudisme = ít nhất cho đến bây giờ = còn ít hơn con muỗi trên lưng đại khổng tượng của ý thức triệu năm của nhân loại.
Bên cạnh ba ý niệm - chân, thiện, mỹ - cần thêm cột trụ thư tư là dụng, Với những bạn trên dưới thất thập, các con đã lớn cho nên lo âu về cần sa nên hướng đến thế hệ tiếp, cháu nội cháu ngoại. Năm mới yên vui đến với tất cả.
Thân ái,
50 năm trước ở miền Thượng Kontum Darlac, trẻ con cho đến già đều hút thuốc trong những ống dố (pipe) bằng tre rất dễ cháy (không như các pipe bruyere). Lúc tôi làm ở Bộ Xã Hội, bs Quế mua thuốc rê đưa cho đồng bào thượng đi tản khỏi làng vì chiến tranh (displaced person).
Uống rượu cũng là một thứ "high making". Có thể trong thời gian hái trái, cổ nhân ăn nhằm trái chín hóa rượu (tinh bột > đường > rượu). Như các bạn thường ăn những khúc mía có chấm đỏ đã lên men. Người Thượng biết cách cho lên men sắn. Sắn đập dập bỏ men, rồi để vào ghè, dùng lá tranh vào để dằn xuống đáy rồi cứ châm nước vào mà hút cho đến khi không còn mùi rượu. Vì hút bằng cây trúc thông lõi cho nên gọi là rượu cần, không liên hệ đến cần sa.
Những bộ lạc văn minh hơn có áo quần màu mè khắp nơi đều có hương vị của thuốc lá. Lửa ở trên môi, lửa ở giữa nhà là những "tượng" dương chống với khí âm của núi đồi; (núi âm sông dương, tĩnh / động). Có thể khí âm khắc chế trở ngược để hóa giải độc tính của thuốc. Không ai thèm nghiên cứu ảnh hưởng của nó mãi cho đến gần đây. Nhưng hai thứ thuốc lá ấy hoàn toàn khác nhau. Một bên văn minh trồng với nhiều hóa chất độc hại, rồi lại tẩm bằng hóa chất tạo mùi (aromatisation), cái đầu lọc làm bằng nylon đốt nóng bóp thành đặc, giấy quấn cũng nhiều hóa chất như làm cho nó trắng tinh, và nhất là chất lưu huỳnh làm cho thuốc tự cháy sau khi mồi lửa. Thuốc người thượng thì khác, trồng tự nhiên và không có filter và giấy và các thứ khác.
Các hãng bảo hiểm nhân thọ ở Mỹ cách đây 30 năm (không hiểu bây giờ thì sao), xem người hút ống dố và cigar là "non smoker". Thật ra đấy chỉ là một cách mua bán bảo hiểm, vì pipe tobacco và cigar đều có hóa chất. Nói cho cùng, trà, cafe, chocolat đều là doping cỏn con. Về chuyện con nai ăn lá, người ta dùng nó để đưa ra việc hợp pháp hóa cần sa mà họ cho là hợp với thiên nhiên. Họ kèm theo những cảnh thú vật đùa vui như người. Một loài khỉ nhảy lên cây nghiêng ra bờ nước nhảy xuống rồi trở lại như hồi nhỏ học sinh thường lên cây sung plonger xuống sông Bến Ngự. Chụp được bức ảnh con quạ dùng cái nắp nhôm hộp kẹo trược tuyết trên mái nhà. Chẳng có chi lạ, con chó con mèo trong nhà vẫn có những trò chơi. Tuy vậy tôi không tin các nhà khoa học biết được cái dụng của các hành động của thú rừng.
Nước Mỹ giống như một free way, hai chiều nam bắc, động tây. Người nam đã khô cổ khô họng đòi hạn chế hút thuốc, bảo vệ chính người bập phà và người thứ hai (second smoker). Có vài điều lệ đi đến chỗ dị hợm. Không phải là cấm hút trong công viên hay trong bãi đậu xe của chính phủ. Cái nầy mới là tầm phào. Nếu bạn không hút thuốc mà làm nghề sửa ống nước hay thợ điện, sửa bếp gas. Bạn có quyền cho chủ nhà biết và chủ nhà không được hút thuốc trong thời gian service của bạn. Không có anh thợ nào đòi hỏi như vậy nếu không muốn nhận câu trả lời: forget it.
Bên kia người đi bắc thì xin bỏ phiếu cho hút cần sa. Vài tiểu bang đã có đa số thuận trong kỳ bầu cử chung tháng qua; Colorado và Washington State. Chưa được ban hành thành luật mà đêm ấy khi ông bà Obama reo vui thắng cuộc thì ở các bar hai tiểu bang nầy đã đốt marijuana. Chỉ thấy đề cập đến khía cạnh pháp lý. Tòa án tối cao sẽ chấp thuận? Các cơ sở của chính phủ trung ương hoặc tự trị nhưng nhận tiền trợ cấp của chính phủ không cho phép hút trong khuôn viên. Không hiểu họ sẽ điều hành ra sao việc phân phối. Có quyền mua trực tiếp từ Mexico? Nếu được thì chấp nhận việc đem cần sa lên máy bay hay di chuyển trên xe qua biên giới và đi qua các tiểu bang cấm. Số lượng thuốc tích trữ lậu nay đem ra thị trường bán thỏa thích.
Xin tưởng tượng những điều lệ về cigarette và rượu sẽ áp dụng cho việc bán ma túy nầy. "We Card" xem thẻ căn cước. Ngoài ra có thêm chuyện trồng cần sa. Các tiểu bang không chấp nhận sẽ có những pháp định khắc khe nếu bạn ở trong tình trạng bất ổn tuy hút từ bên ngoài, hay bạn có thuốc trên người hay trên xe. Tại Colorado, chỉ được phép hút ngoài campus. Ví dụ, sinh viên John Doe ra khỏi rào một thước đứng hút cần sa, rồi trở vô trong tình trạng under influence; anh có thể có những hành vi nguy hiểm. Cần sa có tác dụng gây những ảo giác, hallucination. Cần sa và các đèn màu nhất là tím đưa bạn vào một thế giới hội họa khác với các cuộc triển lãm cổ điển. Bộ Quốc Phòng Mỹ ghi nhận cần sa đã tạo ra nhiều tai nạn, bắn súng bất thường trong giới nhà binh. Nó mang tính chất bạo động.
Từ nhỏ, tôi nghe nói những mưu sĩ thâm trầm hút thuốc phiện đen sẽ đưa ra nhiều kế hoạch. Như vậy nếu đúng thì tác dụng của opium đem lại một lối hành sử khác coi bộ êm ả hơn. Người Pháp đã lập công quản Régie d'Opium (RO) và nếu bạn muốn đi ro một hơi thì mua một ngao.
Các nhà văn như Vũ Trọng Phụng cũng ro. Nhưng có trường hợp ro - hy vọng không đúng - của Lưu Trọng Lưu: nghe nói ông đi mua thuốc cho con thì đi ro và trở về, tuy có đem thuốc, nhưng quá trễ, con đã chết. Thời xưa không có những cuộc nghiên cứu xã hội học để biết kỷ càng hơn. Lấy lập luận tự nhiên thì tôi xin nói một điều tự nhiên mà nhân loại không dùng tới. Đó là trường hợp loạn luận. Levy Strauss, sáng lập thuyết cơ cấu luận, cho rằng từ khi thành người hiểu biết (homo sapiens) tiền nhân đã ngăn cấm loạn luân (incest) và đề phòng bằng cách che kín việc giao hợp nam nữ. Nhờ vậy giống người không trùng chủng nhỏ con như mấy con gà tre to bằng nắm tay. Những việc làm như porn, nudisme = ít nhất cho đến bây giờ = còn ít hơn con muỗi trên lưng đại khổng tượng của ý thức triệu năm của nhân loại.
Bên cạnh ba ý niệm - chân, thiện, mỹ - cần thêm cột trụ thư tư là dụng, Với những bạn trên dưới thất thập, các con đã lớn cho nên lo âu về cần sa nên hướng đến thế hệ tiếp, cháu nội cháu ngoại. Năm mới yên vui đến với tất cả.
Thân ái,
Gửi ý kiến của bạn