TÒAN QUỐC PHẢN KHÁNG
Mùa đông năm 1956: Quỳnh Lưu nổi dậy!
Sau Đại hội Thứ nhất, đưa kiến nghị không kết quả, 10,000 nông dân lại họp đại hội ở xã Cẩm Trường. Cọng sản đưa 2 Đại đội chủ lực và một đại đội công an đến giải tán đại hội. Bạo động đã xãy ra, tiếng súng và lựu đạn vang rền. 10,000 nông dân vây chặt đồn công an, bộ đội. Đến đêm, cs đưa thêm 2 trung đoàn về bao vây vòng ngoài. Giữa hai lớp binh lực cs “ Dưới cơn mưa phùn lất phất cuối đông, cảnh tượng bi hùng đã diễn ra ở một trận địa giữa 10.000 nông dân và 2 vòng trong ngoài đầy những công an và bộ đội. !”
“ Tờ mờ sáng ngày 11/11/56, các bà mẹ đã đánh trống, mõ kêu gọi dân chúng quanh vùng đến tiếp cứu, Xã Diễn Châu như bị động đất. Rồi 30.000 nông dân kéo đến vây phía ngoài 2 trung đoàn chính quy của CS, trở thành một vòng bao vây thứ tự.”
...” Lúc bấy giờ, phía dân chúng đã có một số lượng vũ khí đáng kể, tịch thu được từ bộ đội. Chưa bao giờ một cuộc nổi dậy ở miền Bắc lại có đủ tất cả thành phần dân chúng, kể cả các đảng viên CS. “
“ Đêm 11 rạng ngay 12/11/1956, một số nghĩa quân lén trở về Quỳnh Lưu để tổ chức biểu tình yểm trợ cho dân quân xã Diễn Châụ Đêm hôm đó, 3000 thanh niên các xã Do Xuyên, Ba Làng và Nông Cống (tỉnh Thanh Hóa) đã kéo vào yểm trợ nghĩa quân. 4g sáng cùng ngày, một Ủy Ban Biểu Dương Lực Lượng Nông Dân Quỳnh Lưu và Ủy Ban Tiếp Tế Nghĩa Quân được thành lập. Phụ nữ, trẻ em đã mang gạo, thực phẩm đến xã Cẩm Trường, nơi cuộc đấu tranh đã bước vào ngày thứ 3. “
“ Rạng
ngày 13/11/1956, một cuộc biểu tình vĩ đại với sự
tham gia của gần 100.000 đồng bào tỉnh Nghệ An. Bài hát
Quỳnh Lưu Khởi Nghĩa đã được truyền đi khắp nơi,
hoà với những đợt trống, mõ vang lên liên tục:
Anh
đi giết giặc lập công
Con thơ em gửi mẹ bồng
Để
theo anh ra tiền tuyến
Tiêu diệt đảng cờ Hồng
Ngày
mai giải phóng
Tha hồ ta bế ta bồng con ta
Cuộc
biểu tình đã tuần hành tiến về Ty công an Ngệ An, hô
thật to những khẩu hiệu: Lương giáo đoàn kết chặt
chẽ sau lưng các nghĩa quân, Lương giáo quyết tâm chống
CS khát máu, Tinh thần Quỳnh Lưu bất diệt… Công an tỉnh
lẫn trốn từ lâu trước khí thế nàỵ. Dân chúng thi
nhau nhảy lên nóc Ty công an, xé tan cờ đỏ sao vàng, đạp
vỡ ảnh HCM và các lãnh tụ CS quốc tế.
Trước tình
hình này, Hồ Chí Minh ra lệnh cho Văn Tiến Dũng điều
động Sư đoàn 304 từ Thanh Hóa, Phủ Quỳ và Đồng Hới
về bao vây nghĩa quân. Sư đoàn này quy tụ nhiều bộ đội
miền Nam tập kết mà Hồ Chí Minh muốn xử dụng, thay vì
dùng bộ đội sinh quán ở miền Trung hoặc miền Bắc, để
có dịp trút tội cho binh đoàn miền Nam nóng tính này.”
“ Trận
địa tại xã Cẩm Trường đã lên đến 5 vòng đai giữa
dân quân và VC. Buổi chiều cùng ngày, nghe tin dân quân xã
Cẩm Trường bị Sư đoàn 304 vây, gần hàng chục ngàn
người đã tiến về xã Cẩm Trường để tiếp cứu.
Vòng đai chiến trận đã tăng lên lớp thứ 6. Buổi tối
ngày 13/11/1956, hơn 20,000 nông dân từ Thanh Hóa lại kéo
vào tiếp viện, mang theo đầy đủ lương thực tính kế
trường kỳ đấu tranh.
Ngày 14/11/1956, Văn Tiến Dũng
huy động thêm Sư đoàn 312 vào trận địa quyết tiêu
diệt nhân dân Quỳnh Lưụ. Khi vòng đai thứ 7 thành hình,
Hồ Chí Minh ra lịnh tiêu diệt cuộc nổi dậy có một
không 2 trong lịch sử đấu tranh chống VC. Trước bạo
lực đó, nông dân vẫn cứ quyết tâm tử chiến để bảo
vệ căn cứ. Lịnh của ban chỉ đạo nghĩa quan được
truyền đi:Chiến đấu đến giọt máu cuối cùng để
giải phóng dân tộc. Nhưng vì vũ khí quá thô sơ, nghĩa
quân phải rút vào rừng sâụ Sau khi trận chiến kết
thúc, quân đội VC đã xông vào các làng Thanh Dạ, Song
Ngọc, Cẩm Trường bắt tất cả già trẻ lớn bé giải
đi. Họ tra khảo từng người để tìm ra ban chỉ đạo
đấu tranh nhưng vô hiệu, vì bất cứ ai, kể cả các em
thiếu nhi đều tự xưng là người lãnh đạo cuộc cách
mạng này.”
“ Dù
nhà cầm quyền CS vẫn cố tình che dấu, xuyên tạc cuộc
nổi dậy của nhân dân Quỳnh Lưu cho đến ngày hôm nay;
dù họ đã dùng bạo lực đàn áp, giết và đày ải hơn
6,000 nông dân trong biến cố Quỳnh Lưu, nhưng tinh thần
yêu nước, can trường của người dân các tỉnh miền
Trung nói chung, và ở tỉnh Nghệ An nói riêng, đã soi sáng
cho các thế hệ sau con đường chính nghĩa để đòi lại
tự dọ Người CS rồi sẽ không thể nào dùng những bàn
tay giết người che lấp nổi mặt trời. Những việc làm
của họ rồi sẽ được phơi bày ra ánh sáng.” (*)
Mùa
thu năm 2013: Mỹ Yên phản kháng cường quyền cọng sản!
Từ mùa Đông Quỳnh Lưu hơn 50 năm về trước, nay đến mùa Thu Mỹ Yên kế tục truyền thống đấu tranh bất khuất vì Công Lý – Hòa bình của người dân Thanh – Nghệ – Tỉnh.
Xin
nghe lời kể của Đức Cha Giám mục địa phận Vinh trên
BBC:
“ Trả
lời phỏng vấn BBC ngày 5/9, Giám mục Giáo phận Vinh
Phaolô Nguyễn Thái Hợp nói nguyên nhân xảy ra vụ việc
liên quan tới việc công an tỉnh bắt giữ hai người tên
Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải hồi tháng Sáu.
Đức
giám mục nói vào ngày 22/5, đoàn xe chở gia đình của
14 thanh niên công giáo Nghệ An bị một số công an mặc
thường phục chặn trên đường hành hương đến linh địa
Trại Gáo, thuộc giáo xứ Mỹ Yên.
Xung đột sau đó đã
xảy ra giữa hai bên, dẫn đến việc "hàng trăm"
người dân vây đánh và bắt giữ ba người chặn đường
họ.
"Đến khi họ đánh xong, đưa vào trong, mở
cốp xe ra [những người chặn đường] thì mới thấy sắc
phục và thấy giấy tờ công an," ông nói.
"Lúc
đó chính quyền, công an tỉnh gọi tôi, mời tôi đến
can thiệp. Cuối cùng thì chúng tôi cũng thuyết phục được
nhân dân thả ba người ngày."
"Lúc đó ba người
này mới nhận họ là công an."
Chính quyền sau đó
tiến hành bắt hai ông Khởi và Hải vào ngày 27 tháng
Sáu.
Trong tin đăng ngày 4/9, trang web của Đài Phát
thanh Truyền hình Nghệ An nói lý do bắt hai người này là
để "làm rõ vụ việc gây rối trật tự công cộng,
bắt giữ người trái pháp luật vào đêm 22/5."
“ Giám
mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp cho biết trong buổi làm
việc với UBND tỉnh Nghệ An ngày 1/9, ông đã giải thích
rằng xung đột ngày 22/5 là sự kiện "dân chúng tự
phát" và "xảy ra xung đột đó thì lỗi đầu
tiên cũng của những người chặn đường, mà công an ở
đấy không có ai mặc sắc phục cả."
Trước đó,
ngày 29/8, khi người dân kéo xuống UBND xã Nghi Phương để
biểu tình thì Đức giám mục cũng đã đứng ra "yêu
cầu người dân giữ trật tự" và "hy vọng trong
5,6 ngày nữa, nhà nước sẽ giải quyết", ông cho
biết.
"Chiều ngày 3/9 ... dân chờ mãi không thấy
gì thì lại lên khiếu kiện xã Nghi Phương".
Cũng
theo Đức giám mục, trong cùng chiều 3/9, Chủ tịch UBND
xã Nghi Phương Nguyễn Trọng Tạo đã đưa ra một cam kết
với người dân.
Bản cam kết mà BBC có trong tay được
đóng dấu đỏ của chủ tịch xã cùng nhiều quan chức
khác trong xã, với nội dung:
"Trước yêu cầu của
nhân dân, tôi Nguyễn Trọng Tạo, thay mặt UBND xã cam kết
với nhân dân sáng mai trực tiếp đề nghị công an tỉnh
thả người trước 16 giờ, ngày 4/9."
"Nếu đến
thời gian trên mà công an tỉnh không thả ông Ngô Văn
Khởi và Nguyễn Văn Hải thì UBND xã chịu trách nhiệm
trước nhân dân."
Người dân sau đó đã giải tán
sau khi bản cam kết được đưa ra, ông Hợp nói.
“ Tuy
nhiên, ngày 4/9, khi người dân quay lại UBND xã để yêu
cầu lãnh đạo xã "giữ lời hứa trong văn bản"
thì bắt gặp "công an, bộ đội sắc phục đóng đầy
trụ sở. Họ có sắc phục, có vũ khí nữa", Giám
mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp cho biết thêm.
"Nghe
nói dân đang đứng bên kia đường, thì một số người
len lỏi vào trong đám dân chúng mà không phải là người
của Mỹ Yên, ném đá sang bên kia," ông Hợp nói.
"Sau
đó thì bên công an, được trang bị sẵn sàng, xịt hơi
cay và bắt đầu đánh đập."
"Khi chính những
người thanh niên đó ném đá, đến khi công an nhảy ra để
phản ứng lại, thì lại không đánh đập gì những người
thanh niên đã ném đá mà lại đánh đập phụ nữ và
những thanh niên thuộc giáo xứ Mỹ Yên."
Các hình
ảnh trên mạng xã hội cho thấy nhiều người dân được
đưa vào cơ sở y tế với quần áo dính nhiều máu.
"Hiện
nay trong ba người bị nặng, một người thì bị tụ máu
trong sọ, có thể phải đi mổ. Những người còn lại bị
thương cũng khoảng 15 người." ( ** )
“ Các
nguồn tin trên mạng xã hội nói hiện nay, lực lượng
công an vẫn đang phong tỏa xung quanh khu vực giáo xứ Mỹ
Yên. “
Từ
Mùa Đông bi hùng Quỳnh Lưu đến Mùa Thu tranh đấu kiên
cường Mỹ Yên là như thế!
Hiện
nay, sau những buổi lễ hiệp thông của toàn thể 20 giáo
hạt thuộc địa phận Vinh và các giáo hạt rải rác từ
Bắc chí Nam và lời lên tiếng hiệp thông của Đức Giám
mục Kontum Hoàng Đức Oanh, phong trào giáo dân tranh đấu
chống bạo quyền cọng sản vẫn còn đang sôi sục.
Vậy
các thành phần dân tộc còn lại tính lẽ nào?
Thử lần tay tính lại, công cuộc tranh đấu giải trừ tà quyền cọng sản bán nước hại dân diễn tiến ra sao?
Phong
trào tuổi trẻ yêu nước
Cứ
lấy móc thời gian là ngày 5 tháng 6 năm 2011: Ngày lịch
sử phát khởi cuộc biểu tình đầu tiên trong 11 cuộc
biểu tình chống tàu khựa xâm lăng.
Ngày lịch sử 5 tháng 6, 2011, năm, bảy ngàn dân Bến Nghé, Đồng Nai, Xuân Lộc, Bà Rịa, Vũng Tàu, Bình Chánh, Long An phấn khởi tiến về Sài Gòn, thành phố thân thương hô vang “ tàu khựa cút khỏi Biển Đông.” Từ Thăng Long, trên ngàn thị dân Hà Nội hiệp sức xung trận, chống tàu đỏ xâm lăng.
Đó là chỉ bằng vào một lời kêu gọi thắm thiết của “ nhóm nhật ký yêu nước “ trên Dân Làm Báo và blog cá nhân Nguyễn Xuân Diện mà nên.
Lời khẩu hiệu bề ngoài chống tàu xâm lăng, hậu ý vẫn bàng bạc chống việt gian cọng sản bán nước.
Mùa
hè 2012, chỉ tiến hành được một cuộc biểu tình ngày
chúa nhật 1/7/2012 ở Hà Nội, Sài gòn và Huế, mỗi nơi
vài ba trăm người trong không khí phấn khởi. Các cuộc
tuần hành được diễn ra trong trật tự, chỉ bị ngăn
cản khi tiếp cận dinh thái thú tàu Hà Nội và Sài gòn.
Dĩ nhiên việc bắt bớ, cô lập các thành phần nỗi
tiếng vẫn diễn ra như thường lệ.
Cuộc biểu tình mùa hè 2/ 6/2013 bị phỉ quyền đàn áp thật là tàn bạo. Trong số vài trăm người tham dự, chúng bắt đi cả ba, bốn chục người.
Trong
khi các cuộc biểu tình mùa hè chỉ gây phấn khởi và sự
chú ý của công luận, các hoạt động của các nhóm nhỏ
về tuyên truyền, tâm lý chiến, gây được tác dụng khá
lớn lao.
Đầu
tiên là Việt Khang với hai bài hát “ Việt Nam tôi đâu?
“ và “ Anh là ai? “ loan truyền trên Net làm rúng động
cường quyền và cả công luận quốc tế. Nội dung bài
hát chỉ thẳng là cọng sản bán nước. Người liên hệ
trong việc phổ biến hai bài hát là Trần Vũ Anh Bình
thuộc nhóm Tuổi trẻ Yêu nước.
“ Ngày 16 tháng 5 năm 2013 “ là ngày Lịch sử: Ngày con cháu Bà Trưng Nguyễn Phương Uyên đứng trước pháp đình bạo quyền cọng sản vì hai lời nguyền thắm máu: “ Đi, chết đi đảng csvn bán nước “ và “ Tàu khựa cút khỏi biển Đông .”
Hậu duệ Bắc Bình Vương Quang Trung Đinh Nguyên Kha tiếp lời: “ Tôi, trước sau là người yêu nước, yêu dân tộc. Tôi chỉ chống “ đảng.” Mà chống đản thì không có tội!
Tóm lại, cho tới nay, phong trào tuổi trẻ xác định hai thái dộ:
1/ Chống lại đảng cọng sản an nam bán nước.
2/
Chống tàu khựa xâm lăng.
Dẫn
đầu là phong trào tuổi trẻ yêu nước. Kế tiếp là vấn
đề chết sống của tà quyền cọng sản: Vấn đề sở
hữu Đất đai của nông dân.
Phong
trào nông dân chống cưởng chế
Mùa Xuân năm 2012, ngày 5 tháng giêng, tiếng súng hoa cải, bom bình gas của nhà họ Đoàn, Cống Rộc, Tiên Lãng nỗ vang, đánh dấu phong trào nông dân chống “ cưởng chế” của cường quyền cào nhà cướp ao đầm, ruộng đất.
Kế tiếp là suốt một dọc dài từ Bắc chí Nam:
Ngày 24/4/2012, nông dân Văng Giang, nơi cánh đồng “ Chầu “ Phụng Công liều thân, 700 nam phụ lão ấu với gậy, cuốc chống ba ngàn lang sói cường đồ trang bị tận răng. Khói lựu đạn cay của bạo quyền bắn vào dân mịt mùng trên cánh đồng Chầu lịch sử.
Vụ Bản, Thành Nam, 200 phụ lão, thiếu niên chít khăn tang trắng tử thủ đất đai nhà bị 500 côn an, bộ đội càn quét đánh đập. Khăn tang trắng nhuộm máu dân đen rơi vãi khắp cánh đồng Vụ Bản!
Cồn Dầu, Đà Nẳng, đất thánh, nhà cửa bị san bằng, nông dân bị bức bách trốn chạy tận Canada, Bắc Mỹ.
Dân Thủ Thiêm, Bến Nghé, một cựu bộ đội, cán sự công nghiệp phẩn uất vì trại vật liệu, nhà cửa của cha mẹ bị san bằng mà tự thiêu, bị phỏng nặng. Một cô gái tự chế bom chai xăng liệng vào bọn cưởng chế bị tù 6 tháng.
Nơi Miền Tây Cái Răng, Cần Thơ, hai mẹ con chị Lài, Nguyên Thủy khỏa thân chống cưởng chế cào nhà cướp đất.
Xứ
Bạc Liêu, nơi cánh đồng Nọc Nạng lịch sử, bà mẹ
Đặng Thị Kim Liêng, thân mẫu blogger Phong Tần vì bị
cường hào bức bách, phẩn uất thiêu thân.
Ngày
13 tháng chín năm 2013, anh hùng Đặng Ngọc Viết xông vào
trụ sở đội qui hoạch, cưởng chế sát thương 4 mạng
cường đồ rồi liều thân tuẩn tiết, đánh dấu một
trang chống cưởng chế bằng bạo lực súng đạn.
Phong
trào nông dân chống cưởng chế cướp đất chắc chắn
sẽ leo thang bạo lực.
Bây
giờ là vấn đề công nhân, tiếng là giai cấp rường
cột ủa chế độ mà trên thực tế là giai cấp bị bóc
lột tàn tệ, không còn phương tiện tự vệ.
PHONG
TRÀO CÔNG NHÂN TRANH ĐẤU
Từ ngày 27/10/ 2010, bộ ba chiến sĩ kiệt xuất tranh đấu cho phong trào công nhân, lao động Đỗ thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương thất thế, sa cơ lâm vòng lao lý cường quyền, phong trào tranh đấu công nhân có bề xuống sắc.
Thật ra là do nạn độc tài bưng bít thông tin, bởi vì ngay đầu năm 2012, trong đại hội ngành thương binh, lao động, chính miệng thủ ba Dê phán: Trong năm 2011 có trên 900 cuộc đình công, yêu cầu bộ TBLĐ cố gắng giảm xuống.
Đây chính là trọng điểm mà các nhóm vận động tranh đấu cần tập trung hoạt động, bởi vì đó là lực lượng xã hội trọng yếu, theo nguyên lý xã nghĩa là sức mạnh của chế độ.
Nó có hai mặt cần tập trung vận động:
1/ Quyền lợi và điều kiện làm việc của công nhân.
2/
Quan yếu hơn là vấn đề “ Tự do Nghiệp đoàn,” vượt
ra khỏi sự kềm kẹp của hệ thống công đoàn nhà nước.
Hiện
tại, trong số 15 triệu công nhân, lao động có hơn 1
triệu rưởi thất nghiệp và ngày càng gia tăng theo đà
khủng hoảng kinh tế. Đây là lực lượng đáng kể nếu
biết tận lực vận động tham gia tranh đấu.
PHONG
TRÀO TOÀN QUỐC PHẢN KHÁNG
Hồi đầu thập niên 1980s, nghĩa là cách nay hơn 30 năm, khi các nhà trí thức Miền Nam cố gắng vận động phục hồi Hiệp ước Paris 1973, các nhà chánh trị Âu Mỹ dùng ngôn ngữ lịch sự ngoại giao khuyên:
“ Bà
J. W. E Spies, lúc đó Bà là Chủ Tịch Đảng Christian
Democratic Appeal và dân biểu Quốc Hội Hòa Lan, và hiện
nay Bà là Bộ Trưởng Bộ Nội Vụ. Khi được hỏi về
vấn đề vận động quốc tế cho tự do dân chủ ở Việt
Nam, Bà nói rằng người Việt Nam trước tiên phải
hy sinh, phải tranh đấu cụ thể cho đất nước của
chính mình trước khi mong đợi người ngoài giúp đỡ.”
(1)
Ông
David Steinman, một luật sư Hoa Kỳ và cộng sự viên của
TNS Daniel Moynihan khuyến cáo rằng:
“Sớm
muộn gì quý vị cũng phải dùng biện pháp bất tuân dân
sự (civil disobedience). Phải có phong trào bất tuân dân sự
trên toàn quốc mới hy vọng thay đổi được chế độ
cộng sản độc tài.” (2)
Xin
nói thêm về chữ civil disobedience. Bất tuân dân sự có
nghĩa là bất tuân luật pháp cũng có nghĩa là nổi loạn.
Phong trào bất tuân dân sự trên toàn quốc có nghĩa là
toàn dân nổi dậy.
Có
những người trí giả từ tâm bảo: Tranh đấu nhưng phải
ôn hòa “ bất bạo động “ như thánh Gandhi hay Mandela.
Họ
giả đò quên cái vế tối quan trọng của chủ thuyết
bất bạo động là: Bất hợp tác, Bất tuân dân sự.
Bất hợp tác là không làm việc cho ngụy quyền cọng sản.
Bất tuân dân sự như chống cưởng chế cào nhà, cướp ruộng đất.
Bất tuân dân sự như đình công ngoài khuôn khổ công đoàn nhà nước.
Bất tuân dân sự như không thi hành lịnh trưng tập nghĩa vụ quân sự.
Bất tuân dân sự như không chịu đóng thuế xử dụng công lộ.
Bất tuân dân sự như không chịu đội mũ bảo hiểm khi lái xe hai bánh.
Và
vân vân...
Khi
nào trí thức, nhân sĩ, lão thành kách mạng thôi lý luận
quanh co, tránh né bổn phận phải làm là: Chấm dứt chế
độ toàn trị cọng sản phản nước hại dân mà quí vị
góp phần xây dựng lên và đang hợp tác với nó, dấn
thân dìu dắt lớp trẻ vận động phong trào toàn quốc
phản kháng đánh đổ chế độ cọng sản thì mới chuộc
lại được tội lỗi chớ không phải chỉ nói ăn năn,
hối hận, phản tỉnh, sám hối suông mà được!
Giờ
phút nghiêm trọng lịch sử cận kề khi đến hạn 2020
bọn cọng sản bán nước đem dâng Đất Nước cho chệt
tàu thì khi ấy mọi việc đều hũ hỉ nên mới đành
chịu mang tội báng bổ mà lên tiếng.
Nguyễn
Nhơn
(*) JB Nguyễn Văn Định – Nữ Vương Công Lý
(**) Lời GM Hợp khi đứng trước thảm cảnh giáo dân Mỹ Yên bị bạo quyền đàn áp đánh đập dã man, khác với lời khuyên “ Đối thoại – Lấy ân báo oán “ khi ngài vui vẻ trong buổi họp mặt ở kinh kỳ ánh sáng Paris.
(1)(2) Trích bài viết “Phục hồi Hiệp Định Paris 1973: Hoang tưởng hay hiện thực?” của Nguyễn Quốc Khải.