11:53 CH
Thứ Năm
28
Tháng Ba
2024

SINH HOẠT CỘNG ĐỒNG - ĐỖ HỮU PHƯƠNG

12 Tháng Sáu 201212:00 SA(Xem: 14453)

SINH HOẠT CỘNG ĐỒNG

 

  Sau biến cố 30-4-1975, hàng triệu người Việt Nam đã phải rời xa quê hương và sống rải rác khắp nơi trên thế giới. Mặc dầu thời gian đầu sống trên đất khách với đời sống kinh tế chưa được ổn định, nhưng vẫn tìm đến nhau để sinh hoạt hội hè, để chung vui và an ủi nhau trên phương diện tinh thần theo truyền thống tự nhiên của dân tộc Việt Nam. Rồi các hội đoàn Ái Hữu, Đồng Hương, Dân, Quân, Chính Trị được thành lập. Và rồi Liên Hội ra đời cùng với những Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia được thành hình trong những mục tiêu thật cao đẹp. Tất cả những hội đoàn có nhiều điểm chung trên phương diện sinh hoạt xã hội, văn hóa, duy trì truyền thống dân tộc, xây dựng cộng đồng trong tinh thần thân hữu, đoàn kết trong một nước dân chủ, tự do.

 Hội đoàn Chính Trị, Lực Lượng, Mặt Trận, Phong Trào, Tổ Chức Đảng Phái…một khi được thành lập thì họ đã có những đường lối sinh hoạt, tôn chỉ và mục đích riêng. Từ cơ cấu kiến trúc hình thành một hội đoàn cũng như nhân sự đã được xác định rỏ ràng. Mục đích của những hội đoàn nầy là đấu tranh chính trị, dùng sức mạnh cũng như uy tín của đoàn thể để áp lực đối phương thay đổi đường lối hoặc chính sách hay lật đổ những thế lực cầm quyền hiện tại để thiết lập một chính sách mới. Những hoạt động của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia khắp nơi tại hải ngoại là vai trò có tính cách trung dung, đa diện trên các lãnh vực xã hội, dân sinh, thân hữu bao gồm cả chính trị.

 Hội đoàn ái hữu thì không thấy có hội đoàn nào thực tế sinh hoạt chính trị. Ngay cả trong bản nội quy của hội ái hữu Biên Hòa California, trong chương I, điều 3 đã ghi rỏ: “ Không hoạt động chính trị ”. Như vậy chính trị là gì?. Theo giáo sư Nguyễn Văn Canh, cựu phó Khoa Trưởng trường đại học Luật Khoa Sài Gòn, cũng như cựu Nghị Sĩ Nguyễn Văn Ngãi có cùng một định nghiã giống nhau. CHÍNH là: đúng. TRỊ là : sửa đổi. Chính trị là đem điều đúng để sửa đổi những sai lầm. Hội đoàn ái hữu thì không có mục tiêu chính trị. Một hội đoàn đang hiện diện tại một Thành Phố, hay tại một Quốc Gia thì không thể tách rời khỏi những sinh hoạt của chính quyền nơi đó. Vì sống trong một xã hội cho nên hội đoàn cần liên lạc với chính quyền địa phương cũng như ngược lại. Một vị đại diện chính quyền, một vị đại diện hội đoàn đấu tranh chính trị, và tất cả đồng hương hiện diện là những vị khách quí. Họ có thể trình bày một vài quan điễm hoặc ý kiến có ích lợi cho cộng đồng, cho xã hội thì không thể gọi là đem chính trị đến hội đoàn hoặc cho là hội đoàn hoạt động chính trị. Trong điều lệ cuả bản Nội Quy Hội Ái Hữu Biên Hoà không chấp nhận hoạt động chính trị, nhưng cũng không có điều khoản nào cấm Hội nầy bầy tỏ thái độ chính trị khi cần thiết.

 Chúng ta hãy nhìn hình ảnh Đức Giáo Hoàng, một vị lãnh đạo tối cao của Thiên Chúa Giáo. Trước những đau thương, khổ ải từ những chính sách cai trị khắc nghiệt của một số Quốc Gia cai trị độc tài, hay những tranh chấp đổ máu tại các Quốc Gia Trung Đông mà Ngài phải trăn trở, lên tiếng khuyến cáo hay can thiệp…v. v. Hành động của Ngài tất nhiên cũng không thoát ra ngoài lãnh vực “chính trị” mặc dù được xuất phát từ tình yêu nhân bản. Với những người Việt lưu vong, là những người có đầy đủ tim óc và tình cảm, không một ai muốn rời bỏ quê hương nhưng vì hai chữ Tự Do. Như vậy sự ra đi của chúng ta đã mang nặng ý nghiã “chính trị”.

 Người gánh vác việc cộng đồng cũng gặp nhiều khó khăn. Những người đến với sinh hoạt cộng đồng là những người tự nguyện làm việc, không thù lao, và đôi khi còn phải chi phí bằng chính tiền của mình cho công việc. Phải có sự thông cảm chung giửa những người cùng cộng tác, đoàn kết, thiện tâm, thiện chí, hy sinh cùng làm việc cho Hội để đạt được mục đích mà tất cả những người cùng gánh vác mong muốn. Đứng trước những khó khăn sẳn có của người dấn thân phục vụ cộng đồng, người dấn thân cần cố gắng nhiều hơn nửa để san bằng mọi khó khăn dị biệt. Công tác phục vụ nào mà không khó khăn. Giai đoạn bắt đầu công việc bao giờ cũng là giai đoạn khó khăn. Điều đó đúng, nhưng trong hoàn cảnh chúng ta đang sống, duy trì và phát triển một tổ chức có thể còn khó hơn là giai đoạn đầu. Chúng ta đã có quá nghiều nghi kỵ, phân hoá bởi một chuỗi dài năm tháng chiến tranh, bởi chết chóc, hận thù, bất công, bởi những sự lừa bịp và ra đi với tâm tư mang nặng một quá khứ đầy u uất. Vì vậy, chúng ta không lấy làm lạ khi chúng ta nghe những câu: Hội làm được những gì?. Tại sao làm như vậy?. Sao không làm như thế nầy?. Và gán ghép cho họ với những người mà chính mình không thích, hoặc thể chế mà mình không chấp nhận…v.v. Người phát kẹo cho không thường ở góc đường vào mỗi buổi sáng, nhưng một sáng nọ vì bận không thể phát được, vẫn bị người qua đường trách mắng. Điều quan trọng là chính những người đứng ra gánh vác cộng đồng phải thật tâm phục vụ, thiện tâm để cảm hoá, để đắc nhân tâm, để tạo cho những người cùng chung con đường phục vụ thấy việc làm của mình là đúng, đáng vinh danh, đáng noi gương.

 Người biết lãnh đạo là người biết người, biết mình; biết mình còn thích hợp trước vai trò xây dựng tập thể hay không?. Biết mình khi nào cần phải hy sinh lui vào bóng tối, không ham lợi, không tham danh mà chịu làm viên gạch lót đường cho người khác tiến lên mới đúng là biết mình. Biết người là biết khả năng thu hút và sự hy sinh của họ, biết họ có khả năng gánh vác công việc chung một cách hữu hiệu hơn mình. Có như thế thì công việc xây dựng hội đoàn, phục vụ cộng đồng mới phát triển mạnh.

 Về phiá đồng hương, chúng ta phải làm gì?. Chúng ta phải hăng hái đóng góp vào những sinh hoạt của hội đoàn, cộng đồng chung. Được sự đóng góp của đồng hương, được sự hổ trợ, góp sức của đồng hương hội đoàn chúng ta ngày càng lớn mạnh và công việc phục vụ cộng đồng được tốt đẹp và hữu hiệu hơn. Chúng ta nối vòng tay lớn, qui tụ tất cả đồng hương Biên Hoà hiện đang sống khắp nơi trên thế giới. Có như vậy, chúng ta sẽ gặp được nhiều bạn bè, thân nhân, đồng hương tỏ lòng quí mến, thương nhớ nhau. Hội chúng ta phát triển lớn, có uy tín, chúng ta sẽ có tiếng nói chung mạnh mẽ để có thể yêu cầu được sự hổ trợ từ phiá Chính Quyền cũng như quần chúng hay những đoàn thểkhác. Có như vậy, chúng ta sẽ có đủ phương tiện để thực hiện những mục tiêu mà Nội quy đã ấn định, những lợi ích thiết thực đến đồng hương Biên Hoà của chúng ta và những mục tiêu tốt đẹp khác cho con cháu chúng ta.

 Đứng nhìn để đã phá là điều không nên; đứng ngoài để phê bình là điều cần thiết, nhưng chưa đủ. Đứng ngoài để ủng hộ là điều đáng mừng, nhưng cũng chưa đủ!. Phải tham gia gánh vác, chia xẻ trách nhiệm chung mới thật là đầy đủ.

 

ĐỖ HỮU PHƯƠNG

 April 02-2007.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
06 Tháng Chín 2011(Xem: 12955)
Nhờ những người như thế mà các hộ gia đình đã lỡ chùn lòng bởi đe dọa rồi kí giấy bỏ đạo giờ lại muốn quay lại với giáo hội. Đọc hết những dòng này, thật khó cho Giáo Hội hầm trú VN biết là bao !!
09 Tháng Tám 2011(Xem: 12681)
Những thói xấu của người mình thiệt ra khá nhiều, nhiều hơn mức bình thường. Người viết bài này chỉ gạn lọc và trình bày một số tính tiêu biểu đã gián tiếp hay trực tiếp đóng góp vào tình trạng đất nước Việt Nam ngày càng xơ xác
04 Tháng Tám 2011(Xem: 14946)
Chỉ có chế độ đa đảng và sự đoàn kết của người Việt trong và ngoài nước thì mới có đủ sức mạnh để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Thiếu một trong 2 yếu tố này, nguy cơ mất nước của Việt Nam rất là gần kề./
31 Tháng Bảy 2011(Xem: 14772)
Đừng hy vọng gì ở cộng sản một sự thay đổi biết điều hay tử tế, và giới nhân sĩ, trí thức Việt Nam trong câu chuyện này, dám nói dám làm vì thật sự họ chưa hết sợ đâu! Tôi không thấy phấn khởi chút nào trước sự việc trên mà cảm thấy mình bị lừa bịp! Xin ơn trên ban cho anh em tôi chút sáng suốt cuối đời!
29 Tháng Bảy 2011(Xem: 16829)
Ngưòi chính khách cuối cùng đã đi rồi, đem theo cả tiếng bấc tiếng chì. Dân Càn chả cá Hà Nội bây giờ chẳng còn ai. Ngọc Ghẻ chết từ khuya, chỉ còn bác Ngọc Toét ngồi cười ruồi với bác Hùng Xùi ở San Jose. Hai bác đang bàn nhau suôi Nam đón tro cốt anh Kỳ.
27 Tháng Bảy 2011(Xem: 13153)
Tôi không dám nói là hiện nay có nhiều người “ngu” hơn anh, nhưng câu chuyện của anh Việt kiều hóa điên phải vào nhà thương Biên Hòa ở đầu câu chuyện này, quả là một bài học đắt giá, bài học mà nhiều người chưa chịu thuộc.
17 Tháng Bảy 2011(Xem: 14204)
Mai đây, may ra một thiên tài sẽ khám phá được điều gì mới lạ bổ ích cho đời! Hay Lục phủ Ngũ tạng của tôi có thể giúp được ai đó chút hy vọng kéo dài thêm cuộc sống còn tràn đầy yêu thương
28 Tháng Sáu 2011(Xem: 14220)
Khi tuổi già, thì xem cái chết như về. Ai không phải chết mà sợ. Sống qua khỏi tuổi năm mươi, là đã lời lắm. Tuổi trung bình của con người trên thế giới này chưa được con số năm mươi. Thì mình nên tự xem như được sống thêm đời thứ hai. Đời trước đã hoàn tất, có cả khổ đau lẫn hạnh phúc. Đời sau nầy, thì chắc chắn là sung sướng hơn hạnh phúc hơn đời trước.
15 Tháng Sáu 2011(Xem: 13851)
Nhưng có một điều có thể coi như là chân lý “không thay đổi” dù bên này hay bên kia bờ Thái Bình Dương: đảng viên cộng sản thì anh nào cũng hèn, cứ phải dựa vào nhau để sống còn, để được làm “quan tham” bóc lột dân lành. Chúng đoàn kết theo đúng tôn chỉ “tranh đấu đến cùng với kẻ thù, chỉ hoà giải với nội bộ”.
07 Tháng Sáu 2011(Xem: 14540)
Khi bạn yêu một ai đó, hãy cho họ biết, vì bạn không lường trước được ngày mai sẽ ra sao. Hãy học cách xây đắp hôn nhân hạnh phúc. Hãy học cách yêu nhau nhiều hơn, vì người bạn yêu thương chứ không vì bất kỳ điều gì khác.
05 Tháng Sáu 2011(Xem: 14702)
Nếu được học một chút "nghề" vợ chồng, ít nhất là "bổn phận" thì đã không có những người chồng say rượu, vũ phu đánh đập vợ con, hoặc như người đàn ông ném bốn đứa con xuống sông ở trên, làm tan nát gia đình; không có những người vợ lẳng lơ, say mê cờ bạc, phá hoại gia cang.
30 Tháng Năm 2011(Xem: 25580)
Trước hết, hãy cùng nhau thừa nhận một điều: homeless không phải là một cái tội; homeless không phải là một tình trạng bất hợp pháp. Sẽ chẳng một ai bị bắt, bị truy tố, hay bị bỏ tù vì “tội homeless” cả. Là người không có nơi cư trú cố định
22 Tháng Năm 2011(Xem: 14559)
“Một trà, một rượu, một đàn bà. Ba cái lăng nhăng nó quấy ta. Chừa được thứ nào, hay thứ ấy. Họa chăng chừa rượu với chừa trà.”
16 Tháng Năm 2011(Xem: 14109)
Bà Nhu ra đi hưởng thọ 86 tuổi. Ông Kỳ vẫn còn khỏe mạnh nhưng năm nay cũng đã ngoài 80 tuổi. Một người là phụ nữ nổi tiếng của đệ nhất Cộng Hòa. Một người là nam tử mà vai trò hết sức ồn ào thời đệ nhị Cộng Hòa. Bây giờ viết về hai nhân vật danh tiếng nam và nữ, xem lại sự so sánh có phần khập khiễng
14 Tháng Năm 2011(Xem: 15466)
Không ai có được cuộc sống hoàn hảo cả sau những lần thất bại, bạn sẽ thấy mình trưởng thành hơn. Những người từng trải, dũng cảm và yêu cuộc sống sẽ học được cách xoa dịu vết thương nhanh hơn.
14 Tháng Tư 2011(Xem: 17075)
“mất gốc” là không giữ được bản chất, cái tốt đẹp vốn có của mình. Nếu những kinh nghiệm với người Việt Nam trên đây tôi đã chứng kiến trong cuộc đời được gọi là tốt đẹp, thì vâng, xin cho tôi mất gốc.
28 Tháng Ba 2011(Xem: 13522)
Đồng tiền Việt Kiều cũng là nguyên-nhân chủ-yếu của các tệ-nạn hối-lộ tham nhũng, mãi-dâm, trộm cướp, cờ bạc dẫn đến bất công áp bức, và dĩ-nhiên nạn-nhân vẫn là lương dân nghèo khó.
03 Tháng Ba 2011(Xem: 12974)
Tôi càng mong đợi nhiều hội đoàn sẽ để ý đến các công tác từ thiện cho chính các cộng đồng người Việt chúng ta trên đất Mỹ trong giai đoạn kinh tế khó khăn này
24 Tháng Hai 2011(Xem: 14266)
Câu “Tôi là người Việt Nam”, do đó, có nghĩa là tôi thuộc về Việt Nam, tôi vui nỗi vui của Việt Nam, buồn nỗi buồn của Việt Nam, tôi còn lưu luyến với quá khứ của Việt Nam và còn khắc khoải về tương lai của Việt Nam.
30 Tháng Mười Hai 2010(Xem: 17313)
"Quãng đời còn lại càng ngắn thì càng phải làm cho nó phong phú". Người già phải thay đổi quan niệm cũ kỹ đi, hãy chia tay với "ông sư khổ hạnh", hãy làm "con chim bay lượn".
03 Tháng Mười Hai 2010(Xem: 14876)
Những người may mắn được làm chủ một cái xe hơi đắt tiền làm gì nên tội, nhưng những kẻ có dã tâm, cầm trong tay cái chìa khóa để vạch nát lên thân xe người khác, là người mang tâm hồn đen tối, ganh tỵ của một con thú điên cuồng.
28 Tháng Mười Một 2010(Xem: 40533)
Ai cũng biết, không phải người Việt luôn luôn đi trễ, chỉ thường đi trễ đến nỗi nổi tiếng thế giới thôi, vì thế sau này tự người Việt mới đặt ra câu: “Không ăn đậu không phải Mễ, không đi trễ không phải Việt Nam”.
14 Tháng Mười Một 2010(Xem: 12125)
Bảng chỉ đường đất nước vẫn còn có thể chỉ trật đường. Xin dè dặt. Thận trọng và khôn ngoan để đừng thêm một lần nữa mắc mưu Cộng Sản lừa phỉnh.