10:02 SA
Thứ Sáu
26
Tháng Tư
2024

ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT TẠI ÚC - TS LÊ THIỆN PHÚC

28 Tháng Chín 201411:49 SA(Xem: 8442)

Đời sống người Việt tại Úc.

Ts. Lê Thiện Phúc

(Ngôn ngữ học)

 

Sự hiện diện của người Việt tại Úc có thể được truy nguồn từ những năm 1950,khi nhóm đầu tiên của sinh viên Việt Nam đến Úc để theo học đại học trong Kế hoạch Colombo. Theo Coughlan (1989: 13), hầu hết các sinh viên Việt Nam tiếp tục ở lại Úc, nhưng cũng có người trở về Việt Nam sau khi họ học xongTheoCoughlan (1989: 14) thì có 938 người Việt sinh sống ở Úc trước năm 1975 bao gồm 537 trẻ em mồ côi được các gia đình người Úc bảo lãnh, 205 sinh viên Kế hoạch Colombo, 130 sinh viên Việt Nam theo chương trình du học tư nhân và 41người là nhân viên ngoại giaoCác nhóm người Việt định cư tại Úc cũng được xác định trong các báo cáo khác, chẳng hạn như Martin (1981: 156)Facer (1985: 152;Mackie (1997: 14); Thomas (1997: 274). 

VIETUC1
Người Việt tị nạn đến phi trường Canberra từ các trại vùng Đông Nam Á, năm 1979 (abc.net.au photos).

Các báo cáo này chủ yếu đề cập tới sự có mặt của những người Việt tại Úc, qua các đợt di cư của người Việt sau chiến tranh Việt Nam kết thúc vào năm 1975. Cókhoảng 125.000 người đã "vội vã di tản sang các đảo Wake Island, Guam, và Philippines" (Nguyen 1994: 45 ). Tuy nhiên từ các đợt di tản nầy,  nhóm Việt tị nạn đầu tiên bao gồm 201 người đến Sydney vào ngày 20 tháng 6 năm 1975. Một nhóm khác gồm  323 người theo sau và đến Brisbane vào ngày 9 tháng Tám, vàmột nhóm 8 người đến trên một tàu chở hàng của Nhật Bản vào ngày 3 tháng 9 năm 1975 (Martin, 1981: 156). Như vậy trong vòng 4 tháng đầu tiên sau khi chế độ VNCH sụp đổ vào ngày 30 tháng 4 năm 1975 có tất cả 532 người Việt tị nạnchính thức được Chính phủ Úc chấp nhận cho định cự tại Úc.  

Đa số người Việt định cư ở Úc có thể được xác định liên quan đến ba đợt di cư sau chiến tranh, chủ yếu từ vùng phía Nam Việt Nam. Theo Thomas (1997: 279-80)báo cáo thì "làn sóng đầu tiên" của người Việt rời khỏi Việt Nam bao gồm chủ yếu là những người liên quan với chính phủ miền Nam Việt Nam đã rời nước ngay sau khi kết thúc chiến tranh Việt NamCác "làn sóng thứ hai" của người Việt di chuyển ra nước ngoài, chủ yếu là tàu thuyền, dừng chân tại các trại tị nạn ở các nước láng giềng châu Á nhiều năm trước khi họ được cấp quy chế tị nạn định cư tại Úc. Các "làn sóng thứ ba" chủ yếu đến sau năm 1987; nhất là các thân nhân gia đình của cư dân Úc gốc Việt, và di cư theo chương trình đoàn tụ gia đình. Trong giai đoạn ngay sau chiến tranh, số lượng người Việt Nam sinh ra tại Úc tăng lên nhanh chóng, từ mức khiêm tốn 539 trong 1975-1976 lên đỉnh điểm 12.915 trong1979-1980 (Thomas 1997: 275). Sự gia tăng nhanh chóng của Việt sinh tại Úcnhảy vọt từ con số 2427 trong Thống kê năm 1976 đến 41.096 năm năm sau đó,trong Thống kê năm 1981.

Người Việt tại Úc không bị cô lập. H tham gia vào hầu hết các lĩnh vực trong đờisống xã hội Úc. Tuy nhiên, phẩm chất văn hóa đặc biệt của người Việt không biến mất trong quá trình hội nhập vào xã hội Úc qua quan điểm giáo dục của họ khiphải đối đầu với nhiều vấn đề trong tiến trình tái định cư của họ (Lewins & Ly1985: 22-23)Trong một nghiên cứu về kinh nghiệm mới đến phải đối đầu bởingười Việt tị nạn Việt tại Úc, Lewins và Ly (1985: 30) báo cáo rằng trong số 537người Việt có 88,7% "nói ít hoặc không có tiếng Anh". Điều này cho thấy một vấn đề chính là phải đối đầu với trở ngại ngôn ngữ của người Việt khi đến Úc. Điều này buộc họ phải tìm  cộng đồng ngôn ngữ riêng của họ trong khi sinh sống trongxã hội nói tiếng Anh của Úc. Hầu hết người Việt tại Úc có xu hướng giữ gìnphong tục truyền thống của họ, bao gồm cả việc cho con em đến trường học tiếngViệt (Lewins & Ly 1985: 62).

Trong ba cuộc Thống kê dân số gần đây nhất của Úc, Việt Nam được báo cáo làmột trong năm quốc gia hàng đầu có người di cư ở Úc. Trong thập niên 1996-2006số lượng cư dân Úc gốc Việt đã tăng lên đều đặnTrong Thống kê dân số năm 2006, số người Úc nói tiếng Việt ở nhà là 194.900 người, được xếp hạng thứ bảy trong số mười ngôn ngữ hàng đầu tại Úc. Trong số nầy có khoảng 35.100 ngườiViệt sinh ra tại Úc nói tiếng mẹ đẻ ở nhà. (Le, Phuc Thien 2013:6). Theo cuộc thống kê dân số của Úc vào năm 2011[1] thì con số người Việt tại Úc là 219,000 người, dựa theo số người nói tiếng mẹ đẻ tại nhà, như vậy trong vòng 5 năm số người Việt sinh sống tại Úc đã tăng lên 24,100 người, do đó, trung bình mỗi năm có thêm 4,820 người Việt sống tại Úc. Như vậy, tính đến hôm nay, vào năm 2014, số người Việt định cư tại Úc khoảng chừng 233,460 người.

VIETUC2            Cộng Đồng Người Việt Tự Do TB New South Wales tổ chức xuân Giáp Ngọ (lyhuong.net photo).

Gia đình di cư người Việt tại Úc sống chủ yếu ở các trung tâm đô thị lớn ở New South Wales (NSW) và Victoria. Vào thời điểm khi cuộc Thống kê dân số 2006kết thúc,  65.880 người Việt sống ở NSW, tập trung ở Cabramatta, Fairfield và các bộ phận của Marrickville. Tại Victoria có 63.643 người Việt định cư tụ tập ở ngoại ô Richmond, Footscray và Springvale với các hoạt động thương mại của họ. Như vậy,  dựa theo đà gia tăng  trung bình mỗi năm là 4,820 người, 6 năm sau, tức là vào thời điểm năm 2014, số người Việt định cư tại Tiểu bang NSW là vào khoảng 104, 440 người, và tại Tiểu bang Victoria là 102,203 người.

Một cuộc khảo sát tiến hành tại tiểu bang Victoria, Úc (Rado 1987: 15-16) chothấy rằng phần lớn (80%) số người Việt ủng hộ ý tưởng là người dân Úc gốc Việt cần học và duy trì tiếng mẹ đẻ của họ.

Có rất nhiều cách duy trì tiếng Việt ở ÚcNgoài việc hỗ trợ và khuyến khích của phụ huynh trong các gia đình Việt Nam cho con em mình sử dụng tiếng mẹ đẻ tạinhà. Tiếng Việt cũng được giảng dạy tại các trường học khắp nơi trên nước Úc. Ví dụ, tại tiểu Victoria từ năm 1979, theo báo cáo của Le (1993: 9-10), các lớp họctiếng Việt đã được tổ chức tại những nơi tập trung người người Việt nhưSpringvale, Richmond, Broadmeadows, Maribyrnong, Altona, Brunswick,Collingwood và Box Hill. Từ năm 1980 tiếng Việt đã được giảng dạy tại một sốtrường tiểu học và từ năm 1982 các lớp tiếng Việt đã được chuyển giao cho một số trường trung học công lập của Úc. Trong cùng một nghiên cứu Le (1993) cũng báo cáo rằng theo thông tin chính thức được cung cấp bởi Sở Giáo dục Tiểu bang Victoria thì vào tháng 7 năm 1992 đã có 9.325 học sinh tại Victoria nói tiếng Việtở nhà trong đó bao gồm 4,117 học sinh đang học tại các trường tiểu học, 4,659 tạicác trường trung học, 57 trong các trường học đặc biệt và 492 tại các trung tâmngôn ngữ. Trong một nghiên cứu khác, Merlino (1988: 48) báo cáo rằng trongnăm 1983 một y ban được thành lập để thiết kế một khóa học tiếng Việt lớp 12để được công nhận như một môn học Nhóm 1 trong các trường trung học Victoria; tức là tiếng Việt được chính thức công nhận như là một trong các môn học chính trong chương trình Trung học tại Úc.

Về đời sống của người Việt tại Úc, quí độc giả ở ngoài nước Úc chắc rất nôn nóng muốn biết; nhưng đây là một câu hỏi khá phức tạp, bởi vì nó liên quan tới nhiều lãnh vực như kinh tế, xã hội, tình cảm và chính trị. Nhưng cho dù là chỉ trong bốn lãnh vực nầy, nếu câu hỏi trên được đặt ra cho 100 người sinh sống tại Úc thì có lẽ cũng sẽ có 100 cách trả lời khác nhau, tùy theo quan điểm hay góc nhìn của người trả lời!

Thôi thì tôi xin trình bày "đời sống người Việt tại Úc" theo góc nhìn và quan niệm cá nhân tôi một người Việt tỵ nạn sinh sống ở Úc từ tháng 10 năm 1978 tới nay.

VIỆTÚC3
Các thiếu nữ của CĐNVTD/VIC trong cuộc diễn hành Moomba 2014 (lyhuong.net photo).

Ngay từ khi mới đặt chân tới Úc thì người Việt tỵ nạn được đưa tới các trung tâm tạm cư, tức là các hostel, nơi đây mỗi gia đình được bố trí cho vào ở một căn hộ gồm 2 hay 3 phòng ngủ. Nếu gia đình đông con thì được cấp 2 căn hộ kề bên nhau. Mỗi ngày được ăn 3 bửa, sáng, trưa chiều, tại nhà ăn chung. Sau khi ăn sáng thì đi học Anh Văn, người lớn thì có các lớp riêng, còn trẻ con thì có lớp riêng tùy theo lứa tuổi, có cả nhà giữ trẻ. Ngay từ ngày đầu tiên, mỗi gia đình được làm thủ tục lãnh tiền trợ cấp xã hội với mức tùy theo số dâu người trong gia đình. Tiền trợ cấp xã hội nầy ngang hàng với tiền trợ cấp bình thường dành cho người bản xứ và được tăng lên mỗi 3 tháng một lần, trungh bình khoảng 3%.

Vào thập niên 1980, thủ tục bảo lãnh thân nhân gần như vợ, chồng và con, phải mất thời gian khá dài, có khi tới 2 hay 3 năm mới được qua Úc. Tuy nhiên, ngay sau khi nộp đơn bảo lãnh thì những thân nhân đang chờ được qua Úc đã được chính phủ trả trợ cấp giống như đang ở Úc vậy.

Vào thời gian nầy, công việc làm tại Úc rất dễ kiếm. Ai siêng đi làm, nếu cả hai vợ chồng thì sau khoảng 3 năm thì có đủ khả năng mua một căn nhà rồi. Nếu ai có chí đi học thì được lãnh tiền trợ cấp giáo dục để đi học tương đương với tiền trợ cấp xã hội. Đối với trẻ em thì khi đi học cũng được lãnh tiền trợ cấp giáo dục ở mức thấp hơn so với người lớn. Tại Úc có nhiều người vừa đi làm vửa đi học thì được sở làm cho nghỉ làm một số giờ hàng tuần để đi học. Sau nầy trợ cấp giáo dục của Úc được đổi thành tiền cho vay không tính lời, và sau khi tốt nghiệp sẽ trả lại theo tỷ lệ mức lương chính thức kiếm được. Nếu ai sau khi ra trường mà không kiếm được việc làm thích hợp vẫn được chính phủ cho vay tiền để học tiếp lên cao. Có những người tuổi lớn, khoảng trên 50 mà siêng năng đi học có khi tốt nghiệp nhiều bằng đại học mà vẫn chưa trả nợ cho chính phủ bởi vì họ không có việc làm phù hợp và đạt mức lương cao theo qui định phải trả nợ chính phủ theo một tỷ lệ nhất định, từ 3% tới 5%. Nếu không hội đủ tiêu chuẩn qui định thì người mắc nợ giáo dục của chính phủ vẫn tiếp tục mang nợ cho tới tuổi về hưu thì coi như huề luôn! Lẽ tất nhiên chính sách giáo dục và trợ cấp giáo dục của chính phủ Úc thay đổi theo thời gian, và theo từng thời đại chính phủ. 

VIỆTÚC4

                                                  Tượng Đài Chiến Sĩ Úc-Việt (lyhuong.net photo).

Vì Úc là một quốc gia đồng minh có quân đội tham gia trong cuộc chiến tranh Việt Nam, ngày nay, chính phủ Úc áp dụng qui chế đặc ân cho những cựu quân nhân QLVNCH tham chiến cùng thời với quân đội Hoàng Gia Úc tại Việt Nam. Những cựu quân nhân được hưởng qui chế trợ cấp dành cho cựu chiến binh đồng minh khi đủ 60 tuổi, tức là sớm hơn tuổi được hưởng trợ cấp cao niên là 5 năm. Ngoài ra, tại Úc còn có nhiều loại trợ cấp khác của chính phủ như trợ cấp cao niên, trợ cấp bệnh tật, trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp sữa cho trẻ em, trợ cấp bà mẹ đơn chiếc nuôi con (single mother) v.v. Mỗi loại trợ cấp có các điều kiện riêng, nhưng nói chung thì số tiền được trợ cấp tương đối giống nhau.

Riêng trợ cấp mẹ đơn chiếc nuôi con có điều khá lý thú là trên nguyên tắc thì bà mẹ phải là người độc thân, tức là không có chồng. Tuy nhiên điều nầy không có nghĩa là bà mẹ phải thực sự cô đơn về mặt tình ái hay tình dục. Trong lúc hưởng trợ cấp bà mẹ đơn chiếc nuôi con, bà mẹ phải có con không quá 16 tuổi. Họ cũng có quyền tiếp tục đẻ con thêm mà không hề bị cúp tiền, miễn sao không chính thức tái kết hôn. Trái lại họ còn được trả thêm tiền phụ cấp sữa cho đứa con sau nầy. Tình trạng nầy vẫn tiếp tục được chính phủ công nhận; nghĩa là bà mẹ vẫn được tiếp tục được hưởng tiền trợ cấp mẹ đơn chiếc nuôi con, và có quyền đẻ hết đứa nầy tới đứa khác, cho đến khi nào bà ta không còn khả năng sinh đẻ nữa thì thôi! Chắc có lẽ ở đây tôi không cần phải ghi rõ câu trả lời "làm sao một mình mà có thể mang bầu để mà đẻ cho được?", bởi vì hình như ai cũng có thể tự tìm ra câu trả lời được!

Tiến trợ cấp thất nghiệp tại Úc không có giới hạn miễn sao người lãnh loại tiền nầy chứng minh được rằng họ có nỗ lực tìm việc làm mà vẫn không tìm được việc làm thích hợp. Nếu kéo dài lâu quá, khoảng trên một năm mà vẫn chưa tìm được việc làm thì họ được chỉ định đi làm các công tác thiện nguyện cho các cơ quan từ thiện hay đi học Anh văn hay học nghề để được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, mà không cần phải đi tìm việc làm.

Những người bị bệnh dài hạn (khoảng trên 6 tháng) thì được hưởng tiền trợ cấp dưỡng bệnh. Nếu bệnh nặng, không có hy vọng chữa trị được thì được hưởng trợ cấp bất lực vĩnh viễn.

Phụ nữ sinh đẻ thì được thưởng cho mỗi đứa con chào đời tới 5-6 ngàn đô và được nghỉ phép nuôi con từ 6 tháng tới 1 năm mà vẫn được trả lương nếu họ có đi làm.

Tất cả những người được hưởng tiền trợ cấp của chính phủ đều được cấp thẻ chước giảm y tế (healthcare card) để được giảm bớt các loại chi phí dịch vụ tiêu dùng hàng ngày như điện, nước, hơi đốt. Ngoài ra với thẻ chước giảm y tế họ được mua thuốc trị bệnh theo toa bác sĩ với giá được chính phủ tài trợ, mỗi món thuốc chi trả khoảng từ $5 tới $6 mà thôi. NHững người nầy thường được thuê nhà chính phủ với giá rẻ khoảng hơn phân nữa giá thị trường. Vì được trợ giúp rộng rải như trên, tại Úc nhiều người không có việc làm chính thức nào hết mà vẫn có dư tiền, có khi còn có thể mua nhà, dĩ nhiên là để con cái họ đứng tên. Những người nầy không phải gì bất chánh, hay bất lương để có dư tiền, mà họ làm những công việc mà thông thường ít ai muốn làm, hay làm không được; chẳng hạn như làm bánh, làm dưa tại nhà rồi đi bỏ mối, bán lại cho các tiệm tạp hóa. Họ cũng có thể làm các việc lặt vặt khác như sữa nhà, tráng xi măng, cắt cỏ v.v.

VIỆTÚC5                                             Hội Chợ Tết Footscray, Victoria (lyhuong.net photo).

Hầu hết gia đình người Việt tại Úc đều có con thành đạt trong giáo dục và nghề nghiệp, và tỷ lệ thành đạt càng ngày càng gia tăng. Cho nên ngày nay đời sống người Việt tại Úc tương đối thoải mái với mức độ thành công trong giáo dục và trong sự nghiệp đầy lạc quan.

Nói về sự thành đạt của người Việt trên đất Úc củng rất đa dạng như thành đạt về sự học hành, thành đạt về công danh sự nghiệp. Về sự học hành thì người Việt có sẵn bản tính siêng năng, cần cù, nên có khá nhiều người thành đạt trong lãnh vực giáo dục. Thực vậy, dù sống trong xã hội có một nền văn hóa Tây phương, nhưng bản sắc văn hóa Á đông của người Việt mình vẫn có ảnh hưởng sâu sắc ít ra là trong quan niệm sống tổng quát, với "sĩ" được đặt ưu tiên, nên gia đình người Việt tại Úc ai cũng khuyến khích và đặt ưu tiên cho con cái họ theo đuổi việc học hành. Mặc dù không có thống kê chính thức, nhưng số người Việt tại Úc tốt nghiệp đại học càng ngày càng đông. Trung bình trong gia đình người Việt tỷ lệ con cái tốt nghiệp đại học có thể lên tới 90%. Sau trên 30 năm sinh sống tại Úc, có người Việt đã đỗ đạt tới 7 bằng cấp đại học, trong đó có khá nhiều người có bằng tiến sĩ, bác sĩ, kỹ sư, luật sư. Trong lãnh vực giáo dục bậc đại học, cũng có người đạt tới chức Giáo sư (Professor) hay Phó Giáo sư (Associate Professor). Trong lãnh vự chính trị, cũng có người Việt chen chân vào Quốc hội Tiểu bang Úc, thậm chí mới đây, vào ngày 01/09/2014. ông Lê Văn Hiếu, là một người Việt tỵ nạn, đã chính thức được bổ nhiệm chức Toàn Quyền (Governor) Tiểu bang Nam Úc. 
VIỆTÚC6

                                         Ông Lê văn Hiếu, Toàn Quyền TB Nam Úc (lyhuong.net photo).

Nói tóm lại đời sống của người Việt tại Úc rất thoải mái, một phần nhờ vào tính cần cù, chịu khó của họ, một phần nhờ vào tài nguyên giàu có của Úc so với dân số thấp, khoảng 25 triệu hiện nay. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là nước Úc giống như thiên đàng, không có khổ đau. Bởi vì cũng có những người không chịu khó học hành hay làm việc, muốn kiếm tiền bằng những con đường tắt, nên không phải lúc nào cũng được may mắn. Những người nầy trở thành nạn nhân của cờ bạc, rượu chè, nghiện ngập, chán đời, mà bất cứ xã hội cũng có.

Những dữ kiện và mô tả về đời sống người Việt tại Úc vẫn chỉ có giá trị giới hạn do nhiều yếu tố khách quan, như sự thay đổi chính sách và sự ảnh hưởng của nền kinh tế toàn cầu theo thời gian. Ngoài ra, như tôi đã nêu, đây chỉ là sự ghi nhận từ nhận thức cá nhân nên không thể tránh được những thiếu sót hiển nhiên trước cái đề tài quá bao quát, liên quan tới nhiều lãnh vực mà mỗi lãnh vực về đời sống người Việt tại Úc có thể là một đề tài nghiên cứu rất thú vị cho các học giả sau nầy.

Tài liệu tham khảo:

Coughlan, James E. (1989). A Comparative Analysis of the Demographic Profile of Australia Three Indochinese-Born Communities: 1976-86. Centre for the Study of Australian-Asian Relations. Griffith University.

Facer, Elizabeth A. (1985). Indo-Chinese Immigrants: Cultural Characteristics and adaption in Australia. In M. E. Poole, P. R. Lacey, and B. S. Randhawa, (eds.),Australia in Transition: Culture and Life Possibilities.  Sydney London Orlando Toronto: Harcourt Brace Jovanovich, Publishers, pp.152-158.

Le, Phuc Thien (2013) Variation in linguistic politeness in Vietnamese: A study of transnational context. Asia-Pacific Linguistics (SLIM), College of Asia and the Pacific. The Australian National University. Canberra ACT 2600. Australia.

(http://pacling.anu.edu.au/materials/SEAMLES/ThieLePhuc2013Variation.pdf)

Le, Phuc T. (1993). Vietnamese Attitudes to Literacy in Australia. Melbourne University (unpublicized).

Lewins, Frank & Ly, Julie (1985). The First Wave: The Settlement of Australia's First Vietnamese Refugees. Sydney London Boston: George Allen & Unwin.

Mackie, Jamie (1997). The Politics of Asian Immigration. In J. E. Coughlan and D. J. McNamara (eds.), Asians in Australia: Patterns and Settlement.  Macmillan Education Australia Pty Ltd.

Martin, Jean (1981). The Ethnic Dimension. Sydney: George Allen & Unwin Australia Pty. Ltd.

Nguyen Dang Liem (1994). Indochinese Cross-cultural Communication and Adjustment. In Nguyen Xuan Thu (ed.), Vietnamese Studies in a Multicultural World. Vietnamese Language & Culture Publications. Victoria, Australia, pp.44-64.

Rado, Marta (1987). Vietnamese: A New Subject, Australian Vietnamese Women's Welfare Association, Victoria, Australia. (La Trobe, 495.922207).

Thomas, Mandy (1997). The Vietnamese in Australia. In J. E Coughlan and D. J. McNamara (eds.), Asians In AustraliaPatterns of Migration and Settlement.  South Melbourne: Macmillan Education Aus

[1] http://www.abs.gov.au/ausstats/abs@.nsf/Lookup/2071.0main+features902012-2013
http://www.haingoaiphiemdam.com/Doi-song-nguoi-Viet-tai-Uc-20676
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
12 Tháng Hai 2012(Xem: 26670)
Nghe mà thấm thía hai tiếng Lạy Chúa của cái bà bắc bán xi rô đá nhận bên trường thầy Chín ngày nào. Mà cũng đâu biết đựơc chuyện đời ngày sau sẽ ra sao phải không? Không chừng nếu có một giáo phái nào đó tu như tui thì thế giới sẽ an bình phè phởn hơn nhiều.
12 Tháng Hai 2012(Xem: 7734)
Quay về tổ ấm hôm nay. Bốn mươi năm với tháng ngày hư hao. Bạn bè sẽ gặp lại nhau. Tròn như trái đất bay vào thinh không.
12 Tháng Hai 2012(Xem: 8700)
Khi không lại hỏi người ta Trời Đông xứ lạnh nhớ nhà không em Đèn khuya hiu hắt qua rèm Lung linh dựa bóng như thèm vòng tay
12 Tháng Hai 2012(Xem: 7490)
Nhìn cà phê hắn lại nhớ tới thằng Xuân Sang, chiều nay mày lang thang ống chích ở khúc sông nào có nghe chăng vì mày "chích" vui quá mà tao đang khổ sầu. Mà thôi, lổi tại tao bỗng dưng lại nhớ người ta. Cầu vòng năm xưa giờ thấy lại thì cũng vẫn là cầu vòng đẹp muôn màu sắc...xa xa mà ngắm !
12 Tháng Hai 2012(Xem: 26322)
Ai người tình nghĩa đồng hương xin làm ơn làm phước mà giúp tui kiếm dùm cho nó một con bé chủ tiệm vàng chứ không thì cái cỡ làm biếng bầy hầy như thế này thì chắc là tui phải nuôi nó suốt cả một đời. Mà tui thì còn phải đi tìm nhỏ Mai ngày xưa năm cũ. O La La! Biết đâu nhỏ Mai giờ là bà chủ tiệm vàng có cô con gái đẹp không chừng. Có vậy mà nãy giờ không nghĩ ra.
04 Tháng Hai 2012(Xem: 9089)
bần tăng chỉ chuyển ngụ ý cho vui, các ông cầu mát không nên théc méc tự ái kẻo bần tăng mang tiếng đàn ông nhiều chuyện nha các bạn già ??? nhất là sắp họp khóa 8)
04 Tháng Hai 2012(Xem: 8841)
Nhưng gì thì gì, trong tôi hình ảnh đẹp nhất vẫn còn hoài trong trí nhớ, mỗi khi tan trường phố xá như bừng sáng, vui tươi hơn với những tà áo trắng bay lượn như bướm vờn trong gió
04 Tháng Hai 2012(Xem: 96361)
Em ơi nhớ giữ tánh tình người Nam nhé Nhớ lanh chanh nhưng rất thiệt thà Nhớ nhiều lời nhưng không biết điêu ngoa Nhớ đanh đá, kiêu căng mà tốt bụng
02 Tháng Hai 2012(Xem: 56988)
Ngồi buồn khuấy tách cà phê Làn môi đăng đắng nhâm nhi giọt sầu Vần thơ rới mấy chữ câu Mùa xuân vẽ vội trên đầu hoa mai
02 Tháng Hai 2012(Xem: 9646)
Mời anh mua bữơi Biên hòa Bưỡi này là giống Thanh Trà ngọt ngon Mua Dìa để tặng bà con Bưỡi em đem bán ngọt ngon như đường... !
02 Tháng Hai 2012(Xem: 7914)
Sáng sớm thức dậy đi ra trước nhà gặp ông già vừa đi tập taichi về tự dưng đâm ra ú ớ chẵng biết nói cái chi. Lẻ dỉ nhiên là không thể Good morning được rồi. Lại cũng chẵng có ngu đến độ phải nói Chào Ba buổi sáng
02 Tháng Hai 2012(Xem: 9645)
Thì sao mà hỏng khoái đi làm cho được hả ! Hồi đó tui chẵng những siêng năng đi làm mổi ngày mà còn đi nhiều ngã khác nhau để mà học hỏi sâu rộng thêm về địa lý nước Nhật. Bây giờ đi làm ở Mỹ chán phèo.
30 Tháng Giêng 2012(Xem: 7677)
Tưởng mình chợp mắt,ai ngờ..... Đêm đen hóa kiếp,nai tơ hóa sầu Chuyện nào biết được chiều sâu ? Để ai bắt nhịp lên cầu đắng cay!
28 Tháng Giêng 2012(Xem: 8309)
Em về quán nhỏ tự tình Ai đi ngày đó lá xinh bỗng buồn Vườn mi ướt đẩm mưa tuôn Mây sầu ôm phố hỏi luồng gió đâu?
28 Tháng Giêng 2012(Xem: 8883)
Ở trên đường Phan Chu Trinh bây giờ, về phía trái ngày ấy là một bên hông chợ Biên Hòa, có một khoảng đất trống kha khá là bến xe lô, xe ngựa chở bạn hàng. Kề bên bến xe là rạp hát Vạn Khánh Hưng là rạp được xếp thứ nhì của Biên Hòa, sau rạp Biên Hùng.
28 Tháng Giêng 2012(Xem: 8081)
Cha tôi đâu biết đứa trẻ sáu tuổi là tôi ngày ấy trong lòng háo hức biết bao với một lớp học và những đứa bạn mới trên tỉnh!
27 Tháng Giêng 2012(Xem: 8808)
Tha hương ngộ cố tri là một niềm vui lớn. Huống chi gặp lại người “ cùng xóm Ga” lại ” trồng cây si” mình một thưở! Thôi bây giờ mình đã là bạn bè với nhau rồi.
26 Tháng Giêng 2012(Xem: 12576)
Dù hoàn cảnh đất nước còn nghèo, trong chiến tranh bao đổ nát tan thương, nhưng những hình ảnh nầy đã nói lên sự hiền hòa chịu đựng của người miền Nam vẫn bao dung và êm đềm trong một xã hội nhân bản
18 Tháng Giêng 2012(Xem: 8078)
ông thầy chạy đã về nhưng vẫn còn mơ màng chút gỉ là lạ. Thế nào cũng bị hỏi thăm tính tình vì MỘT THỜI LÝ LẮC
16 Tháng Giêng 2012(Xem: 8436)
Thời gian sẽ không dừng lại ở đây, tình bạn bè sẽ miên, dù cách xa đôi bờ đại dương.Tiếng gọi từ những những tình cảm thân thương với những mái tóc đã bạc màu ...
11 Tháng Giêng 2012(Xem: 8281)
Người buồn khóc ánh chiều tan Ta buồn ta ngắm mở nàng qua sông
10 Tháng Giêng 2012(Xem: 25795)
Ngựa hoang muốn về tắm sông, nhẫn nhục. Dòng song mơ màng chết trong thơm ngọt! Trong cuộc sống có lúc cảm thấy đau khổ tột cùng, rồi hắn đắc ý với câu nói của vua Lia trong tác phẩm của văn hào Shakespear :- "khi con người ta đau khổ đến cùng cực là lúc ta sung sướng nhất !
08 Tháng Giêng 2012(Xem: 10541)
Nghe ngoài hiên gió thì thầm Trăng như thổn thức khi nằm bên mây Nhấp vài giọt đã muốn say Ấm nồng hơi thở, ngất ngây men ngà
08 Tháng Giêng 2012(Xem: 7719)
Bà con nên nhớ khi sử dụng cái WC loại này ở Sài Gòn là phải có ai đó đứng ở bên ngoài canh chừng dùm
07 Tháng Giêng 2012(Xem: 9090)
Trường Minh Tân mến bên bờ Đồng Nai Xa mờ Châu Thới ngang lưng trời Nhìn trời chiều mưa bay lác đác Lòng còn bâng khuâng…
03 Tháng Giêng 2012(Xem: 8395)
Tản mạn đầu năm nơi quê cũ với những hương vị quê hương "Không biết tại tui già rồi sinh tật để bị người ta kêu rêu là già dê, già dịch, già cà chớn hay là già lựu đạn này nọ, khá lắm thì cũng chỉ đến cái mức già chịu chơi là cùng"
01 Tháng Giêng 2012(Xem: 9145)
đất nước tôi, quê hương tôi với những cảnh đời rong rêu... Biết đến bao giờ.... và chúng ta đang ở năm 2012
01 Tháng Giêng 2012(Xem: 9022)
Tôi nghĩ rằng thầy cô và bè bạn chúng ta nơi phương trời xa, cũng như những bè bạn không có thời gian tham dự họp mặt NQ cuối năm, đang nóng lòng chờ đợi bài tường thuật buổi họp mặt, vì vậy tôi cố gắng hoàn chỉnh sớm nhất bài viết, dù bề bộn công việc cuối năm. Hy vọng bài viết sẽ được các bạn chuyển tải đến thầy cô, bạn bè nhanh chóng để ấm lòng những ngày Tết cận kề. Trân quý.
30 Tháng Mười Hai 2011(Xem: 9485)
Nếu ai chưa một lần về thăm lại Sài Gòn, sẽ không biết đâu là hình bóng cũ
26 Tháng Mười Hai 2011(Xem: 8101)
Hôm nay là ngày đầu tiên của năm Tân Mão.Tết Nguyên Đán. Hơn 6h sáng, cái xóm lao động quanh nhà mình lại tĩnh lặng lạ thường. Thường ngày,3h sáng, chị Bảy đã đưa cái xe đẩy lộc cộc ra chợ bán bún riêu cho người lao động.Hơn 5h, đã nghe tiếng xe máy của các cháu thanh niên công nhân đi làm việc sớm.
23 Tháng Mười Hai 2011(Xem: 8486)
Buổi sáng đứng lặng mình tôi Lá vàng ngập rơi trên lối Một ngày qua..từng ngày qua Tôi sống từng giờ hấp hối !
20 Tháng Mười Hai 2011(Xem: 9094)
Còn cha còn mẹ như tiên...Tôi bùi ngùi chia tay bạn bè để về lại gia đình sau một ngày bận rộn. Những cái bắt tay từ giả. Hẹn ngày gặp lại.Có thể là lần nữa với bạn và lần đầu với bạn bè khác. Chuông đồng hồ ngân nga gõ 8 nhịp như những tiếng thở dài. Một ngày vui qua mau.
19 Tháng Mười Hai 2011(Xem: 8917)
Lần đầu tiên tiếng hát Thanh Thúy đến với công chúng Sài Gòn là ở phòng trà Việt Long của Đức Quỳnh vào cuối năm 1959. Với chất giọng trầm ấm, hơi khàn và lối phát âm, nhả chữ rất riêng, giọng ca của Thanh Thúy mang nỗi buồn man mác, nghẹn ngào nức nở
19 Tháng Mười Hai 2011(Xem: 8691)
Về vấn đề này thì tui thua xa lủ em út trong nhà. Hỏng phải là tui yếu kém, xấu dở hay dài ngắn chi mà chỉ vì tui là người đàng hoàng bỏ cả quảng đời trai trẻ tuổi thanh xuân đi giang hồ lo chuyện " nước nôi " nên người ta không biết tui ở đâu mà đến " lấy ".
18 Tháng Mười Hai 2011(Xem: 9505)
Chiều qua Sông Phố một mình Đồng Nai gợn sóng hoặc huyền mắt ai Mây ôm tóc xỏa ngày bay Tàu qua cầu sắt lung lay nhịp sầu
12 Tháng Mười Hai 2011(Xem: 9066)
Quay về tổ ấm hôm nay. Bốn mươi năm những tháng ngày hư hao. Bạn bè sẽ gặp lại nhau. Tròn như trái đất bay vào thinh không.
07 Tháng Mười Hai 2011(Xem: 8354)
Tình anh vẫn thắt eo lưng Vẫn em tà áo thủy chung lượn lờ Tiếng cười lộng lẫy vần thơ Cơn mưa tháng bảy vỗ bờ chiêm bao
07 Tháng Mười Hai 2011(Xem: 44862)
Trước bao biến cố đa đoan. Giữ tâm bình tỉnh chớ hoang mang lòng. Thứ tha lầm lỗi hồn trong. Tìm người bạn tốt xoay vòng mến yêu
06 Tháng Mười Hai 2011(Xem: 8173)
đọc bài bạn bè học thời với Hạnh nói kêu Hạnh bằng anh, vì anh anh Hạnh đang làm lớn trong hội BH, làm chị ngồi cười 1 mình, anh bạn của Hạnh tếu thật.... hay ,
06 Tháng Mười Hai 2011(Xem: 75784)
Ngồi cùng bên nhau giữa phố thân quen. Ly cà phê đen giọt dài giọt ngắn. Ba mươi mấy năm thành phố đổi tên. Người đã đi xa, cà-phê vẫn đắng.
05 Tháng Mười Hai 2011(Xem: 8475)
Thật tình mà nói thì cho đến đêm nay tao cũng vẫn chưa biết lảng mạn là như thế nào. Có lẻ nó như cái tâm trạng của em Tím trong câu chuyện tình Anh trai Biên Hòa em gái Cà Mau của Nguyễn Hửu Hạnh. Mày ráng mà tìm đọc. Phê lắm.
04 Tháng Mười Hai 2011(Xem: 10130)
TÌM BẠN HỨA THỊ HUỆ VÀ NGUYỄN THỊ MAI CHS MINH TÂN
04 Tháng Mười Hai 2011(Xem: 10779)
thân tặng khách mời của ' CÀ PHÊ CÂU MÁT" cùng trở về với bao kỷ niệm thân thương một thời đi học với những kỷ niệm tình ta
04 Tháng Mười Hai 2011(Xem: 8845)
Đúng như ông bà ta thường nói "châu về hợp phố". Người ta đi đâu rồi cũng tìm về nguồn cội. Bây giờ ngồi nghĩ lại tao thấy có chút gì băn khoăn!! Sao lúc đó tao vô tình đến như vậy? Bây giờ già,tịnh tâm lại thấy mình có thiếu sót với bạn bè!!!
04 Tháng Mười Hai 2011(Xem: 24676)
Tự dưng ông Dũng thở dài đứng bật dậy đặt nhẹ tờ giấy bạc lên bàn rồi bỏ đi ra bên đường, nheo mắt nhìn lên bầu trời xanh thẩm mà ngở như là mình đang trên chiếc xe đạp thả dốc Kỷ Niệm gió phanh ngực áo về hướng Biên Hùng mắt đỏ hoe. Hẳn là đã vướng bụi đời lang thang .
04 Tháng Mười Hai 2011(Xem: 9085)
Ê mậy, sao mầy dám lấy họ Hoàng của tao. Tao biết rõ mày hoc lớp ba trường Nguyễn Du, mỗi khi thầy Hưng gọi mày lên bảng = tên Nai. Mày hoc lớp nhứt D của thầy Chấn, chung lớp với Phan Thanh Bình (Ga xe lửa), Trần Thanh Cảnh (Cảnh hù) nhà ở Bửu Long, Phạm Văn Đạo (Đạo lùn), Trần Minh Tuyên (Con Ô. Trưởng Ty Giáo Dục). Tao còn biết rõ người em gái kế mày rất đẹp...
04 Tháng Mười Hai 2011(Xem: 8902)
dòng sông Đồng Nai vẫn êm đềm trôi, con dốc Ngô Quyền, công trường Sông Phố, những ngày hò hẹn bờ sông, những tà áo trắng bay bay, với những nụ hôn vội vàng mùi hương bưởi, chỉ còn tìm thấy được trong “ CÀ PHÊ CẦU MÁT”.
02 Tháng Mười Hai 2011(Xem: 25657)
Mau quá tụi bây há! Thoáng cái mà đã gần nữa thế kỷ rồi. Cũng như thằng Luận nói, tao chẳng bao giờ nghĩ là tao sẽ sống đến ngày nay mà gặp lại được tuị bây. Vậy thì ơn trời đất ban cho, từ nay về sau sống thêm ngày nào thì ráng mà vui thêm với đời ngày đó vậy, coi như tụi mình đã lấy lại vốn và đang gom lời.